top of page

6 เทคนิค* การจัดโต๊ะทำงานให้ Work From Home อย่างมีประสิทธิภาพ

อัปเดตเมื่อ 20 เม.ย. 2566


ช่วงที่สองของการ Work From Home ของทุกคนเป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับใครที่เริ่มชินและอาจจะเบื่อๆกับการทำงานที่บ้านแล้ว วันนี้เราอยากชวนทุกคนมาปัดฝุ่นมุมทำงาน เชคลิสต์ตัวช่วยให้การทำงานที่บ้านช่วยเสริมประสิทธิภาพให้กับทุกคนกันค่ะ

1. เลือกมุมที่เหมาะสม ถ้าเป็นบ้านที่มีบริเวณ เราแนะนำให้เลือกมุมที่เงียบสงบซักหน่อย ห่างจากห้องครัวหรือห้องทานข้าว เพื่อลดเสียงและกลิ่นรบกวนและมีหน้าต่างสามารถมองเห็นวิวภายนอก พื้นที่สวน ต้นไม้ หรือ ท้องฟ้า ก็ยิ่งดีเลยค่ะ จะทำให้เราไม่รู้สึกอึดอัดหรือคับแคบ และยังช่วยลดความเครียดขณะทำงานได้ด้วย . 2. อากาศถ่ายเทสะดวก การระบายอากาศที่ดีจะทำให้เรารู้สึกสบาย หายใจสะดวก ทำงานลื่นไหลค่ะ แต่ถ้าต้องเปิดแอร์ทั้งวันคงเปลืองค่าไฟน่าดู การเปิดหน้าต่างหรือใช้พัดลม จึงเป็นตัวเลือกที่ดี ที่ทั้งประหยัด และระบายความอับชื้นในพื้นที่ได้ดีเลยค่ะ แต่ถ้าวันไหนอากาศร้อนมากๆ เราอาจจะเปิดแอร์ซัก 2-3 ชั่วโมง และเปลี่ยนมาเปิดพัดลม ความเย็นที่คงเหลือในห้องจะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นได้ . 3. ไม่ใช้โต๊ะเตี้ยหรือนั่งทำงานกับพื้น สำหรับพื้นที่จำกัดในคอนโด หลายคนอาจเลือกลงไปนั่งทำงานที่พื้นบริเวณโต๊ะหน้าทีวี ที่นอกจากจะทำให้เมื่อยขาและหลังแล้ว ยังทำให้เราไม่ตื่นตัว และเสียสมาธิได้ง่าย เราแนะนำให้ทำงานบนโต๊ะขนาดใหญ่และเก้าอี้ที่นั่งห้อยขาได้จะดีกว่า . 4. เลือกเก้าอี้ขนาดใหญ่ และความสูงเหมาะสม

เลือกเก้าอี้ที่มีที่นั่งกว้างขวาง ทำจากวัสดุที่มั่นคงแข็งแรง มีพนักพิง และมีระยะความสูงเหมาะสมกับโต๊ะ เพื่อให้มีพื้นที่ที่เราสามารถขยับเปลี่ยนอิริยาบถได้สะดวก โดยปรับความสูงเก้าอี้ให้เท้าสัมผัสกับพื้น เพื่อถ่ายเทน้ำหนักที่จะลงไปที่หลังส่วนล่างไปสู่พื้นแทน

เน้นนั่งให้หลังตรงและคอยขยับเปลี่ยนอิริยาบถหลังเป็นช่วงๆ โดยแอ่นลำตัวช่วงเอวไปด้านหน้าและหลังสลับกันไป จะช่วยกระจายน้ำหนัก ลดแรงกดทับสะสมที่หมอนรองกระดูกของหลังส่วนล่าง (ช่วงเอว) ได้ดี

*แนะนำให้ขยับทุกๆ 10-15 นาที หรือเมื่อนึกได้ อย่าปล่อยให้เกิดการปวดเมื่อย ที่สำคัญพยายามจัดท่าทางการนั่งไม่ให้ก้มหน้าจนเกินไป และคอยยืดคอ บ่า ไหล่บ่อยๆ ด้วยนะคะ . 5. เพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างความสบายตา สบายใจ ด้วยต้นไม้ ถ้าพื้นที่เล็กก็เลือกต้นไม้ขนาดเล็ก วางบนโต๊ะ หรือบริเวณใกล้เคียงที่เราสามารถมองเห็นขณะนั่งทำงาน แต่ถ้าพื้นที่กว้างหน่อย อาจจะเลือกจัดไว้มุมใดมุมหนึ่งของห้องเพื่อสร้างบรรยากาศ และอาจเลือกพันธุ์ไม้ที่ช่วยฟอกอากาศ ก็ทั้งสวยและมีประโยชน์ไปพร้อมกัน . 6. ดูแลพื้นที่ให้สะอาดสวยงามเสมอ หมั่นดูแลพื้นที่ทำงานให้สะอาด จัดเก็บข้าวของและเอกสารต่างๆให้เป็นระเบียบเสมอ และลองหาภาพวาดที่ชอบหรืองานศิลปะมาแขวนไว้ในห้อง เพื่อเพิ่มจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ . หวังว่าทุกคนจะได้ไอเดียไปจัดโต๊ะทำงานสำหรับฤดูกาล Work From Home กันนะคะ


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ได้ที่ inbox หรือ Line : @airlumba --- คลิ๊ก http://bit.ly/AirLumba


Comments


bottom of page